Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

cách chữa thoát vị bẹn

Sức khỏe của mội con người là niềm vô giá của cuộc sống . Hay yêu lấy chúng ta chính bản thân của mỗi chúng ta, để tránh các bệnh tật luôn rình rập sức khỏe của mỗi con người . Nếu bạn bị bệnh hãy mau đến bệnh viện để được các bác sĩ khám và tư vấn cách điều trị . Hôm nay ta cùng tìm hiểu về cách chữa thoát vị bẹn . Một trong những bệnh lý khá nhiều người trên hế giới mắc phải trong đó có cả người Việt Nam






Tìm hiểu về thoát vị bẹn


Một trong những bệnh lý nói riêng của bênh thoát vị. Thoát vị bẹn là bệnh mà do thành ruột thành bụng suy yêu đẫn đến một phần ruột của chúng ta bị sa xuống dia bẹn, nguy hiểm hơn nó còn sa xuống cả bìu ở nam giới .

Thoát vị bẹn xay ra nhiều ở các bé sơ sinh , ở người trưởng thành thì có tỷ lệ ít hơn. Cũng không nên quá hoang mang khi chúng ta có bệnh, Vì hoang mang sẽ anh hường đến tâm lý sức khỏe gây ra bệnh trầm trọng hơn . Và tìm hiểu cách chữa thoát vị bẹn khi phát hiện ra.



Việc chẩn đoán thoát vị bẹn





Việc chuẩn đoán thoát vị bẹn thường không khó. Bố mẹ của trẻ thường là người đầu tiên phát hiện ra tình trạng này ở trẻ.

Khối thoát vị không phải có mặt thường xuyên mà chỉ xuất hiện và phồng to lên khi trẻ khóc , hoặc gắng sức làm gì đó (như đi vệ sinh chẳng hạn). Khi trẻ ngủ hoặc được nghỉ ngơi thì khối thoát vị sẽ biến mất.

Dấu hiệu xuất hiện một khối phồng ở vùng bẹn, trong bìu (ở nam) hoặc trong môi lớn (ở nữ) rồi biến mất một cách tự nhiên là biểu hiện điển hình của thoát vị bẹn ở trẻ.

Nên khám cho trẻ để phát hiện thoát vị bẹn như thế nào ?


Ở trẻ nhỏ không nên cố gắng phát hiện sự có mặt của ống bẹn bằng cách dùng ngón tay để kiểm tra sự tồn tại của ống này như ở người lớn vì cách khám này thường làm trẻ khó chịu, hơn nữa ở trẻ nhỏ ống bẹn cũng chưa định hình rõ.

Nên khám cho trẻ dưới 1 tuổi bằng cách cho trẻ nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân và đưa hai tay lên quá đầu, tư thế này thường làm cho trẻ khóc và làm tăng áp lực ổ bụng do đó sẽ làm lộ rõ khối thoát vị.

Đối với trẻ lớn hơn nên khám cho trẻ ở tư thế đứng, tư thế này cũng làm tăng áp lực ổ bụng và làm lộ khối thoát vị.


Cách chữa trị thoát vị bẹn


Thoát vị bẹn là tình trạng bệnh lý khi có các tạng trong ổ bụng như mạc nối, ruột…bị chui xuống bìu qua ống bẹn nơi có ống dẫn tinh chạy qua. Bệnh chủ yếu ở nam giới với mọi lứa tuổi: bẩm sinh, trẻ em, người lao động nặng hoặc người già có thành bụng yếu.


Thoát vị bẹn nếu không được phẫu thuật sẽ gây đau tức, khó khăn trong sinh hoạt và lao động. Bệnh còn có thể dẫn đến biến chứng nghẹt: Các tạng thoát vị bị thít nghẹt trong ống thoát vị gây đau đớn và có thể hoại tử.

Cách chữa thoát vị bẹn

Các phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị kinh điển (Stoppa, Bassini, Shouldice…) đã dần được thay thế bằng các phương pháp nội soi hiện đại (nội soi qua phúc mạc hoặc trước phúc mạc).


Một phương pháp tiên tiến và hiệu quả khác được áp dụng tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội là kỹ thuật Lichtenstein: phẫu thuật tạo hình đặt lưới qua đường mổ mở để tăng độ bền vững của thành bụng. Cũng như các phẫu thuật đặt bộ phận nhân tạo (prothesis) khác, kỹ thuật này đòi hỏi phải được thực hiện trong điều kiện tiệt trùng rất nghiêm ngặt.


Đặc điểm của phương pháp này là kết hợp phong bế giảm đau trong khi mổ với những tiến bộ về kỹ thuật và thuốc gây mê. Bệnh nhân ít đau, có thể ra viện ngay trong ngày và sớm làm việc trở lại. Phẫu thuật Lichtenstein có tỷ lệ tái phát xa gần như bằng không và được chỉ định trong mọi loại thoát vị bẹn, với hầu hết mọi lứa tuổi, thoát vị một hoặc hai bên, nguyên phát hay tái phát.


1 nhận xét: