Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Thoát vị rốn ở trẻ em

Nhiều bậc cha mẹ phụ huynh các em nhở khi thấy đứa con mới trào đời của mình có khối u phình ra ở bẹn, ở bìu ổ rốn đều toán lên lo lắng, vậy đó là bệnh lý gì chúng ra cũng sẽ đi vào tìm hiểu một loạt bệnh đó là thoát vị bẹn và thoát vị rốn .



Thoát Vị Rốn





Thoát vị rốn 


- Thoát vị xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể. Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng. Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái.



Tại sao bé bị thoát vị rốn?

- Trẻ được sinh ra với dây rốn gắn ở bụng. Dây này đưa chất dinh dưỡng tới nuôi bé trong suốt thời gian trong bụng mẹ. Dây rốn được cắt sau khi bé chào đời. Trong vòng 1-2 tuần sau khi sinh, cuống rốn teo dần và rụng đi, vết thương tự lành và tạo nên rốn của trẻ.



- Lỗ ở thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự đóng lại khi bé lớn lên. Thoát vị rốn xảy ra khi các cơ bụng đóng không kín.

Các dấu hiệu của thoát vị rốn

- Một khối tròn nổi lên ngay tại vị trí lỗ rốn. Bạn có thể nhìn thấy khối lồi này và cảm nhận nó khi ấn thật nhẹ nhàng lên vùng rốn. Khối thoát vị có thể to lên khi bé khóc, ho, ưỡn người để đi ngoài hay khi bé ngồi dậy. Khối này có thể nhỏ đi hoặc biến mất khi bé thư giãn. Thoát vị rốn thường không gây đau.




Thoát vị bẹn


- Thoát vị vùng bẹn là bệnh lý thường gặp ở nhiều lứa tuổi, từ sơ sinh đến người già, nam nhiều hơn nữ, 90% gặp ở nam giới.Thành bụng, vùng bụng đùi có những điểm yếu tự nhiên, qua đó có thể hình thành các túi phình chứa ruột, mạc nối lớn đó gọi là túi thoát vị.
Điều trị thoát vị cơ bản là phẫu thuật.
.Cơ sở giải phẫu của thoát vị bẹn


- Thoát vị bẹn gián tiếp (chéo ngoài) bẩm sinh
Bình thường là là sau khi được sinh ra sáu tháng đến 1 năm, ống phúc tinh mạc sẽ tắc lại tạo thành dây xơ Cloquet. Nếu ống này không dính sẽ tạo nên thoát vị bẹn gián tiếp bẩm sinh
Thoát vị bẹn gián tiếp bẩm sinh có đặc điểm là: bao thoát vị chui qua lỗ bẹn sâu đi vào ống bẹn, ra lỗ bẹn nông và xuống bìu. Túi thoát vị và thừng tinh cùng nằm trong bao xơ chung.


- Thoát vị bẹn gián tiếp (chéo ngoài) mắc phải
ở hố bẹn ngoài, tại nơi trước kia tinh hoàn đi qua để xuống bìu để lại một khe lõm phía ngoài động mạch thượng vị dưới (khe Hesselbach). Khi áp lực trong ổ bụng tăng lên tạo ra túi thoát vị. Túi thoát vị không nằm trong vùng bao xơ chung của thừng tinh mà ở ngoài bao xơ thừng tinh.


- Thoát vị bẹn trực tiếp
Là thoát vị xảy ra qua vùng hố bẹn giữa (bên ngoài là động mạch thượng vị và dây chằng Hesselbach, bên trong là động mạch rốn và dây chằng Henle).
Thường gặp ở người lớn, già, thành bụng nhão
Hố bẹn giữa là một diện yếu nằm trong tam giác Hesselbach, (cạnh trên ngoài là động mạch thượng vị, cạnh trên trong là bờ ngoài cơ thẳng bụng, cạnh dưới là cơ dải chậu mu Thompson (còn gọi là dây chằng bẹn poupart).


Đặc điểm của thoát vị bẹn trực tiếp là:



- Túi thoát vị không qua lỗ bẹn sâu (khe Hesselbach) và tất nhiên không đi qua ống bẹn mặc dầu chỗ xuất hiện dưới da của túi thoát vị vẫn có thể là lỗ bẹn ngoài.
- Cổ và đáy thoát vị bẹn trực tiếp: Tam giác Hesselbach được ngăn đôi thành hai phần bằng nhau: trên dây chằng bẹn là hố giữa. Khi thoát vị bẹn xảy ra qua đây thì gọi là thoát vị bẹn trực tiếp.


Dưới dây chằng bẹn là một khe yếu, khi thoát vị qua đây sẽ tạo thành một túi thoát vị đi qua khe giữa mà phía trước là dây chằng bẹn và phía sau là dây chằng cooper cố định chặt trên xương mu nên dễ bị nghẹt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét