Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Nguyên nhân thoát vị bẹn ở con người như thế nào

Thoát vị bẹn là tình trạng mà trong đó chất béo trong ổ bụng hoặc một phần của ruột non phình ra thông qua một khu vực yếu kém trong các cơ bụng dưới. Thoát vị bẹn xảy ra ở vùng háng giữa vùng bụng và đùi. Loại thoát vị này được gọi là thoát vị bẹn vì chất béo hoặc một phần của ruột trượt qua một khu vực yếu kém tại vòng bẹn. Vậy nguyên nhân thoát vị bẹn như thế nào.





Thoát vị bẹn


Hai loại thoát vị bẹn có nguyên nhân khác nhau.
Thoát vị bẹn gián tiếp. Thoát vị bẹn gián tiếp là chứng thoát vị bẩm sinh và phổ biến hơn ở nam giới hơn nữ giới vì cách nam giới phát triển trong tử cung. Trong một thai nhi nam giới, cả hai tinh hoàn bắt đầu từ trong bụng qua ống bẹn vào bìu, túi chứa tinh hoàn. Đôi khi lối vào của ống bẹn ở vòng bẹn không đóng cửa như nó phải sau khi sinh, để lại một điểm yếu trong thành bụng. Chất béo hoặc trượt một phần của ruột non thông qua sự yếu kém vào trong ống bẹn, gây thoát vị. Ở phụ nữ, thoát vị bẹn gián tiếp gây ra bởi các cơ quan phụ nữ hoặc ruột nhỏ trượt vào háng thông qua một điểm yếu trong thành bụng.




Biểu hiện của thoát vị bẹn


Xuất hiện khối phồng vùng bẹn, thường bị bên phải nhiều hơn bên trái. Khối này mềm, thường không đau, rõ hơn khi đứng, to lên khi rặn, ho, hắt hơi, khóc... (khi có sự tăng áp lực trong ổ bụng).

Triệu chứng của thoát vị bẹn là đau đớn, khó chịu và xuất hiện một khối u phồng ở vùng bẹn. Trong một số trường hợp, thoát vị bẹn có thể gây ra biến chứng cấp tính nguy hiểm cho bệnh nhân, thậm chí có thể xảy ra hiện tượng xoắn vặn và gây nghẹt.

Nguyên nhân của thoát vị bẹn


Do tồn tại ống phúc tinh mạc (bẩm sinh) hay gặp ở trẻ em; có điểm yếu của cân cơ thành bụng (mắc phải) gặp ở người trưởng thành.

Ai có nguy cơ bị thoát vị bẹn? Và nguyên nhân thoát vị bẹn là gì ?

Thoát vị xảy ra khi các tạng trong cơ thể ra khỏi vị trí bình thường. Bệnh thường gặp ở nam giới và tỷ lệ thuận với độ tuổi. Khoảng 5% dân số hoặc hơn bị thoát vị thành bụng nói chung, trong đó 75% là thoát vị bẹn.

Những người có áp lực ổ bụng cao, thành bụng yếu: bí tiểu do bệnh phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tiền liệt tuyến); táo bón thường xuyên; ho mãn tính; béo phì.

Khi nào thoát vị bẹn phải cấp cứu ?

Là khi ruột, mạc nối mắc kẹt và nghẹt trong bao thoát vị. Do bị nghẹt, phần ruột, mạc nối nằm trong bao thoát vị bị thiếu máu nuôi dưỡng, để lâu có thể bị hoại tử đoạn ruột nghẹt. Biểu hiện bệnh nhân rất đau đớn. Khối phồng rất đau và không hết khi nằm nghỉ.
Thoát vị gián tiếp là loại phổ biến nhất của thoát vị bẹn. Trẻ sinh non đặc biệt là nguy cơ cho chứng thoát vị bẹn gián tiếp vì có ít thời gian cho các ống bẹn để đóng.

Các loại thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn trực tiếp. Thoát vị bẹn trực tiếp gây ra bởi sự thoái hóa mô liên kết của các cơ bụng, nguyên nhân làm suy yếu các cơ bắp trong những năm trưởng thành. Chứng thoát vị bẹn trực tiếp chỉ xảy ra ở nam giới. Thoát vị liên quan đến chất béo hoặc ruột non trượt thông qua các cơ bắp yếu vào háng. Thoát vị trực tiếp phát triển dần dần căng liên tục trên các cơ bắp. Một hoặc nhiều trong những yếu tố sau đây có thể gây ra áp lực lên các cơ bụng và có thể làm trầm trọng thêm các thoát vị:
xoắn đột ngột, kéo cơ
nâng vật nặng
táo bón
tăng cân
mãn tính ho

Gián tiếp và trực tiếp chứng thoát vị bẹn thường trượt trở lại và ra một cách tự nhiên qua ống bẹn và thường có thể được di chuyển trở lại vào bụng với xoa bóp nhẹ nhàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét