Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Mổ thoát vị bẹn ở bệnh viện nào tốt

Tràn dịch màng tinh hay dái nước cũng là một dạng giống thoát vị bẹn, nhưng thay vì các tạng chui xuống ống phúc tinh mạc thì ở đây chỉ là nước. Bệnh có thể tự khỏi khi trẻ được 12-18 tháng nên không cần điều trị trong giai đoạn này và cũng không nên hút dịch trong tật tràn dịch màng tinh. Sau hai tuổi, nếu bìu vẫn còn nước thì có chỉ định mổ và cách thức mổ cũng như thoát vị bẹn. Vậy mổ thoát vị bẹn ở bệnh viện nào tốt ?




Thoát vị bẹn có nguy hiểm như thế nào với trẻ ?

Thoát vị bẹn có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ có thể bị nghẹt ruột do ruột trong khối thoát vị không thể đi ngược trở lại vào ổ bụng (thoát vị nghẹt). Tình trạng này thường hay xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi. Khám sẽ thấy một khối chắc ở ống bẹn hoặc ở trong bìu, đau khi đụng vào. Trẻ nhỏ sẽ có tình trạng quấy, bỏ ăn, khóc dai và bìu sưng liên tục. 

Ở trẻ lớn sẽ có biểu hiện đau liên tục ở bìu, trẻ không cho đụng vào vùng bìu hoặc gây đau khi đụng vào. Phần da phía trên khối phồng có thể hơi phù nề và đổi mầu nhưng không có màu đỏ. Đây là trường hợp cần phải mổ cấp cứu để tránh hiệu tượng hoại tử của ruột và có thể gây tử vong cho trẻ. Khi trẻ có triệu chứng nôn, chướng bụng thường là đã muộn.
Ở trẻ nữ, buồng trứng và vòi trứng thường bị nghẹt trong ống bẹn hoặc trong môi lớn và có thể dẫn đến nhồi máu và hoại tử buồng trứng. Và mổ thoát vị bẹn ở bệnh viện nào tốt

Thoát vị bẹn được điều trị như thế nào ?

Thoát vị bẹn không thể tự lành một cách tự nhiên mà phải được điều trị bằng phẫu thuật. Sau khi đã có chẩn đoán xác định, nên chuẩn bị cho việc điều trị bằng phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh biến chứng thoát vị bẹn nghẹt rất hay xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi.

Thoát vị bẹn thường được điều trị bằng một cuộc phẫu thuật cùng ngày cho bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện. Bé sẽ được gây tê toàn thân; có nghĩa là chúng tôi sẽ cho con bạn sử dụng thuốc ngủ, giúp bé không cảm thấy đau đớn trong suốt quá trình làm phẫu thuật. Nếu con bạn là trẻ sơ sinh thiếu tháng thì bé có thể phải ở lại qua đêm trong bệnh viện để được theo dõi cẩn thận. Cuộc phẫu thuật được thực hiện thông qua một đường cắt rất nhỏ ở vùng bụng dưới.

Nếu trẻ bị thoát vị ở cả 2 bên thì sẽ có 2 đường rạch, mỗi bên 1 đường. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ đẩy nhẹ ruột hay buồng trứng trở lại ruột, rồi khép lại túi mô và bụng dưới. Các vết rạch được khâu lại bằng những mũi chỉ tự tiêu ở phía trong. Các mũi khâu này có thể không bị nhìn thấy từ bên ngoài và không cần phải rút chỉ. Đối với thanh thiếu niên, bác sĩ phẫu thuật có thể khâu một vài mũi bên ngoài và cần phải được rút chỉ một tuần sau khi phẫu thuật xong.Thông thường, thoát vị chỉ 1 bên, nặng khi vận động đi lại nhiều, hắt hơi, sổ mũi, táo bón... nằm nghỉ có thể co lên. Tuy nhiên, có những trường hợp ruột hoặc mạc treo của ruột không chạy vào lại ổ bụng được, bị nghẹt tại vùng cổ túi hoặc do bị xoắn gây biến chứng như thoát vị nghẹt gây hoại tử ruột, mạc treo ruột. Đây là biến chứng nguy hiểm và thường gặp nhất. Vì vậy, tốt nhất khi bị thoát vị bẹn thì nên mổ càng sớm càng tốt. Kỹ thuật mổ đơn giản có thể thực hiện được ở tuyến huyện, tỉnh.

Nguyên tắc phẫu thuật là đưa trả tạng vào lại trong ổ bụng và khâu kín ống phúc tinh mạc lại.
Tất cả trẻ gái bị thoát vị bẹn, dù không đau nhưng nếu không xẹp đi khi trẻ ngủ thì phải được mổ càng sớm càng tốt do tạng thoát vị là buồng trứng.
Không nên cho trẻ mặt quần lót chật, không nên băng ép hoặc băng treo bìu cho trẻ thoát vị bẹn vì làm tăng nguy cơ teo tinh hoàn và thoát vị nghẹt.
Xử trí như thế nào với trẻ bị thoát vị bẹn nghẹt ?
Thoát vị bẹn nghẹt là một cấp cứu ngoại khoa. Khi trẻ có các triệu chứng của thoát vị bẹn nghẹt cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và có phương án xử trí.

Điều trị bệnh ở đâu

Trẻ bị thoát vị bẹn có thể đến khám tại tất cả các Bệnh viện có chuyên khoa ngoại nhi như: Miền bắc có bệnh viện Nhi trung ương, khoa Nhi Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Xanh pôn, Bệnh viện Bạch Mai. Miền nam có Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2,...

8 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn thông tin của bài viết!

    Trả lờiXóa
  2. Chi phí cho một ca thoát vị bẹn là bao nhiêu ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Bên Nhi Đồng 2, hiện mổ dịch vụ 1 bên thì 4.9 triệu đó bạn! Nếu có bảo hiểm 100% thì mình chỉ thanh toán 1.75 triệu! Mổ và về trong ngày.

      Xóa
    3. Nếu bhyt trái tuyến thì sao Mr Thu ,?

      Xóa
  3. mo trong vien nhi hay khoa tu nguyen vien nhi a

    Trả lờiXóa
  4. 2 thang mô thoat vị bẹn được chuậ

    Trả lờiXóa
  5. tôi bị từ năm 18 tuổi, có mổ 1 lần nhưng sau mổ 1 tuần tôi bị lại, không dám nói vì sợ...đến giờ tôi đã 44 tuổi(,có vợ và 2 con đã lớn.4t và 15t) vẫn bị,bây giờ mổ có đc không bác sĩ, mất nhiều thời gian không. cảm ơn BS rất nhiều. Bs làm ơn tư vấn vào gmail giúp cotosea@gmail.com

    Trả lờiXóa