Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Điều trị thoát vị bẹn như thế nào

Thoát vị bẹn là một bệnh lý xuất hiện nhiều ở trẻ em, có cả ở người lớn. Ở phụ nữ thì cũng có nhưng thường ít hơn . Nếu chưa biết gì về bệnh lý này thì khi nghe tên đã thấy hoang mang. Sau đây chúng ta cùng đi thêm về bệnh lý này , hiểu biết về bệnh này và các điều trị thoát vị bẹn ra sao.





Điều trị thoát vị bẹn như thế nào ?


- Thoát vị bẹn là một bệnh lý không qua nguy hiểm nếu chúng ta phát hiện ra và tới bệnh viện nghe tư vấn cách chữa trị của bác sĩ

- Thoát vị bẹn là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ em, ước tính khoảng 1% số trẻ sinh đủ tháng và tỉ lệ này tăng lên nhiều lần ở những trẻ đẻ non thiếu tháng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra biến chứng nghẹt, gây hoại tử và thủng ruột, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Phương pháp phẫu thuật chủ yếu cho đến thời điểm hiện tại đó là phẫu thuật mổ mở truyền thống điều trị cắt bao thoát vị. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh đã ứng dụng phẫu thuật nội soi trong chẩn đoán và điều trị bệnh cho những đạt kết quả rất đáng khích lệ.

- Thoát vị bẹn cũng xảy ra nhiều ở người lớn , phương pháp điều trị cũng không khó vì ngày nay công nghệ khoa học kỹ thuật phát triển, kèm theo sự phát triển của ý tế ngày càng hiện đại.

Phương pháp nội soi đạt kết quả tốt mà bệnh nhân nhanh lành , không giống với phương pháp mổ cũ .


Phương pháp phẫu thuật


Là phương pháp triệt để, nhằm hai mục đích:

- Tìm khâu cổ túi và cắt túi thoát vị.

+ Khâu túi thoát vị ở lỗ bẹn càng cao càng tốt nhưng không được khâu buộc vào ống dẫn tinh.

+ Cắt túi thoát vị nếu bóc tách dễ. Nếu dịch nhiều không bóc được thì lộn mặt trong ra và khâu ôm lấy thừng tinh (lộn bao thoát vị).

- Tái tạo thành bụng: Là thì quan trọng tránh tái phát về sau.

Có nhiều phương pháp tái tạo thành bụng, thành bụng được tái tạo theo hai bình diện nông và bình diện sâu. Tùy vị trí thừng tinh so với hai bình diện ta có các nhóm phương pháp khác nhau . 

Đó là những phương pháp điều trị thoát vị bẹn .

Sau phẫu thuật :


Tránh làm việc nặng trong thời gian 2–3 tháng sau mổ, báo cho người bệnh biết có nguy cơ bị thoát vị lại.
Về dinh dưỡng, hướng dẫn người bệnh cách ăn uống, uống nhiều nước, thức ăn nhiều chất xơ.
Hướng dẫn người bệnh sau mổ vài tuần không nên gắng sức trong công việc nặng, trong sinh hoạt, thể thao, tránh đi xe đạp, tránh rặn do táo bón.
Nguy cơ thoát vị lại: hướng dẫn người bệnh khi có thoát vị lại nên nằm và dùng tay ấn vào lại.
Hướng dẫn người bệnh dấu hiệu của tắc ruột nghẹt. Nếu có các dấu hiệu trên khuyên người bệnh nhịn đói và đến bệnh viện ngay.
Về vấn đề tình dục: giải thích cho người bệnh rằng không có ảnh hưởng đến hoạt động tình dục sau mổ. Tuy nhiên, người bệnh tránh cố gắng quá sức trong thời gian đầu sau mổ.

Xem thêm :https: Mổ nọi soi thoát vị bẹn












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét